SEBI: ટ્રાફિક અને ટોલ મેનેજમેન્ટ પ્રોજેક્ટ્સ માટે બુદ્ધિશાળી પરિવહન પ્રણાલીઓ અને ઓટોમેશન સોલ્યુશન્સમાં વિશેષતા ધરાવતી નોઇડા સ્થિત કંપની, Trafiksol ITS Technologies, SME પ્લેટફોર્મ પર IPO માટે BSE સાથે ડ્રાફ્ટ રેડ હેરિંગ પ્રોસ્પેક્ટસ (DRHP) ફાઇલ કરી હતી. IPOમાં શેર દીઠ રૂ. 66 અને રૂ. 70 ની વચ્ચેની પ્રાઇસ બેન્ડ સાથે 64.10 લાખ ઇક્વિટી શેરના નવા ઇશ્યુ સામેલ હતા. IPO 10 સપ્ટેમ્બર, 2024 અને 12 સપ્ટેમ્બર, 2024 ની વચ્ચે સબસ્ક્રિપ્શન માટે ખુલ્લું હતું, અને લગભગ 345.7 વખત ઓવરસબ્સ્ક્રાઇબ થયું હતું, જેનાથી રૂ. 44.9 કરોડનો વધારો થયો હતો.
ચિંતા અને તપાસ
17 સપ્ટેમ્બર, 2024 ના રોજ સુનિશ્ચિત થયેલ લિસ્ટિંગ પહેલા, સિક્યોરિટીઝ એન્ડ એક્સચેન્જ બોર્ડ ઓફ ઈન્ડિયા (SEBI) ને એક ફરિયાદ મળી હતી જેમાં આરોપ મૂકવામાં આવ્યો હતો કે આ મુદ્દાના ઑબ્જેક્ટ્સમાં શંકાસ્પદ ઓળખપત્રો સાથે તૃતીય-પક્ષ વિક્રેતા પાસેથી સૉફ્ટવેરની ખરીદીનો સમાવેશ થાય છે. સ્મોલ ઇન્વેસ્ટર્સ વેલ્ફેર એસોસિએશન – SIREN દ્વારા દાખલ કરવામાં આવેલી ફરિયાદમાં વિક્રેતાની નાણાકીય બાબતો અને કોર્પોરેટ અફેર્સ મંત્રાલય (MCA) સાથે વાર્ષિક નાણાકીય નિવેદનો દાખલ કરવામાં નિષ્ફળતા અંગે ચિંતા વ્યક્ત કરવામાં આવી હતી. લિસ્ટિંગ મોકૂફ રાખવામાં આવ્યું હતું અને સેબીએ તપાસ શરૂ કરી હતી.
તારણો અને ઓર્ડર
તપાસમાં બહાર આવ્યું છે કે તૃતીય-પક્ષ વિક્રેતા ફેબ્રિકેટેડ પ્રોફાઇલ્સ અને બનાવટી નાણાકીય નિવેદનો સાથે શેલ એન્ટિટી હતી. સેબીએ શોધી કાઢ્યું હતું કે જ્યારે વિક્રેતાના ઓળખપત્રો અંગે પૂછપરછ કરવામાં આવી ત્યારે ટ્રૅફિકસોલ કવર-અપમાં રોકાયેલું હતું. આ તારણોના આધારે, સેબીએ IPO રદ કર્યો અને ટ્રૅફિકસોલને એક સપ્તાહની અંદર રોકાણકારો દ્વારા ચૂકવવામાં આવેલ રૂ. 44.9 કરોડ, ઇશ્યૂની આવક પર મેળવેલા વ્યાજ સાથે રિફંડ કરવાનો નિર્દેશ આપ્યો. BSE, બેન્કરો સાથે સંકલન કરીને, રિફંડ પ્રક્રિયાની દેખરેખ રાખશે.
સેબીના સંપૂર્ણ સમયના સભ્ય અશ્વની ભાટિયાએ એવા રોકાણકારોને સુરક્ષિત રાખવાની જરૂરિયાત પર ભાર મૂક્યો કે જેમના ફંડ લગભગ ત્રણ મહિનાથી લૉક ઈન હતા. તેમણે રિફંડની તાકીદ અને અન્ય તપાસના તારણોના નિર્ણયથી અલગ, આ મુદ્દાને તાત્કાલિક ઉકેલવાના મહત્વ પર ભાર મૂક્યો હતો.
“કંપની કવર-અપમાં સામેલ હોવાનું તારણ એ હકીકત પર આધારિત છે કે તે વ્યાજબી રીતે માની શકાય છે કે કંપનીના મેનેજિંગ ડિરેક્ટર, આ ક્ષેત્ર સાથેના તેમના લાંબા જોડાણને જોતા, ઓછામાં ઓછા, તે જાણતા હતા કે પ્રોફાઇલ TPV ડાયરેક્ટર્સ, જે BSE ને સબમિટ કરવામાં આવ્યા હતા, તે બનાવટી હતી. તેથી, કંપનીનો બચાવ – કે તેણે TPV દ્વારા પૂરા પાડવામાં આવેલ દસ્તાવેજો તેમની અધિકૃતતા ચકાસ્યા વિના માત્ર BSEને ફોરવર્ડ કર્યા છે – તેને નકારી કાઢવો જોઈએ,” આદેશમાં જણાવ્યું હતું.
ટ્રૅફિકસોલનું સંરક્ષણ અને સેબીનું ખંડન
ટ્રૅફિકસોલે દાવો કર્યો હતો કે તેઓએ માત્ર TPV પાસેથી ક્વોટ મેળવ્યો હતો અને વિક્રેતાની પસંદગીમાં તેમની પ્રાપ્તિ નીતિનું પાલન કર્યું હતું. તેઓએ દલીલ કરી હતી કે TPV એક મધ્યસ્થી છે જે સોફ્ટવેર ડેવલપમેન્ટને પેટા કોન્ટ્રાક્ટ કરશે. જો કે, સેબીએ આ બચાવને નકારી કાઢ્યો હતો, જેમાં ટ્રૅફિકસોલની નકલી એન્ટિટી પરની નિર્ભરતા અને કવર-અપમાં ભાગીદારી પર પ્રકાશ પાડ્યો હતો. સેબીએ તારણ કાઢ્યું હતું કે ટ્રૅફિકસોલના મેનેજિંગ ડિરેક્ટર, તેમના ઉદ્યોગના અનુભવને જોતા, બીએસઈને સબમિટ કરવામાં આવેલા TPVના ડિરેક્ટર્સની બનાવટી પ્રોફાઇલથી વાકેફ હતા.
અસરો અને ક્રિયાનો ભાવિ અભ્યાસક્રમ
આ એક સીમાચિહ્નરૂપ કેસ છે કારણ કે તે સેબી દ્વારા IPO રદ કરવાનો અને રિફંડનો ઓર્ડર કરવાનો પ્રથમ દાખલો દર્શાવે છે. સરાફ એન્ડ પાર્ટનર્સના ભાગીદાર અભિરાજ અરોરા માને છે કે સેબીના પગલાં IPO ઉદ્દેશ્યો અને પ્રોસ્પેક્ટસ ડિસ્ક્લોઝર્સની પવિત્રતા વિશે મજબૂત સંદેશ આપે છે. તે સૂચવે છે કે વિવાદિત ₹17 કરોડને અલગ રાખવા અથવા IPOની કાર્યવાહીની દેખરેખ રાખવા માટે મોનિટરિંગ એજન્સીની નિમણૂક જેવા વૈકલ્પિક પગલાં પર વિચારણા કરી શકાઈ હોત. જો કે, સેબીનો નિર્ણય મૂડીબજારમાં રોકાણકારોની સુરક્ષા અને પારદર્શિતા સુનિશ્ચિત કરવા માટેની તેની પ્રતિબદ્ધતાને રેખાંકિત કરે છે.
નાણાકીય નિવેદનો ખોટા કરવાના આરોપો અંગે હજુ નિર્ણય લેવાનો બાકી છે, ત્યારે ટ્રૅફિકસોલને IPO સાથે આગળ વધવાની મનાઈ છે. સેબીએ જણાવ્યું હતું કે ટ્રૅફિકસોલ તેમના દ્વારા શરૂ કરાયેલી ચાલુ કાર્યવાહીના નિષ્કર્ષ પછી બજારનો ફરીથી સંપર્ક કરી શકે છે. વધુમાં, ટ્રૅફિકસોલને બિડર્સના ડીમેટ ખાતામાં ટ્રાન્સફર કરાયેલા શેરને રદ કરવા માટે જરૂરી પગલાં લેવાનો નિર્દેશ આપવામાં આવ્યો હતો.